Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo; phát huy tiềm năng và sức mạnh mới; tăng tốc, bứt phá, quyết tâm xây dựng tỉnh Ninh Bình giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc

Việc hợp nhất ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình thành tỉnh Ninh Bình theo Nghị quyết của Trung ương là bước đi mang tính lịch sử trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, tạo lập không gian phát triển mới là xu thế tất yếu, phù hợp yêu cầu thực tiễn và định hướng chiến lược phát triển đất nước.

 
Đồng chí PHẠM QUANG NGỌC Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh

Đồng chí PHẠM QUANG NGỌC Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh

Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh được thành lập thể hiện bước đi mạnh mẽ trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng theo hướng tinh, gọn, hiệu quả; khẳng định bước trưởng thành, phát triển mới về tổ chức; thống nhất phương thức và vai trò lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh đối với hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp; đồng thời thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của tinh thần cải cách, đổi mới mạnh mẽ về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong tình hình mới.

Trong hơn 32 năm hoạt động, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị lịch sử; lãnh đạo, chỉ đạo, Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo thường xuyên, liên tục của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức thực hiện và phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định.

Trong giai đoạn 2021-2025, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy dân chủ, lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới, chủ động, tập trung quyết liệt, cụ thể hóa, triển khai kịp thời, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, vượt qua khó khăn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, nhanh chóng phục hồi và tăng tốc phát triển; đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế phát triển nhanh và bền vững, tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2020-2025 ước đạt 9,26%; GRDP bình quân đầu người đến hết năm 2025 ước đạt 89,45 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ (chiếm khoảng 91% GRDP).

Ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; đã hình thành các trung tâm phát triển tương đối rõ nét, đóng góp lớn cho tăng trưởng, thu ngân sách, trong đó: Hà Nam tập trung phát triển công nghiệp, khu công nghệ cao, đô thị và du lịch; Nam Định phát triển công nghiệp điện tử, may mặc, khu kinh tế ven biển; Ninh Bình phát triển mạnh công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, điện tử, chế biến rau quả, du lịch và công nghiệp văn hóa, phát triển đô thị sinh thái dựa trên các giá trị về văn hóa - lịch sử, cảnh quan thiên nhiên. Du lịch phát triển mạnh mẽ, bình quân hằng năm đều đón trên 11 triệu lượt khách, khẳng định vị trí, vai trò của Ninh Bình trên bản đồ du lịch của quốc gia và quốc tế. Thu ngân sách năm 2025 ước đạt trên 62 nghìn tỷ đồng.

Hạ tầng chiến lược được chú trọng đầu tư, ngày càng đồng bộ, hiện đại, tạo những không gian, dư địa phát triển mới. Văn hóa - xã hội phát triển toàn diện, thực hiện tốt các chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo dưới 1,0%. Mức sống và chất lượng sống của nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Đạt được kết quả trên là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời, Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh (Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh trước đây) đã tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn và định hướng phát triển của tỉnh; quyết tâm, quyết liệt, chủ động, đổi mới, sáng tạo trong vận dụng thực hiện các chủ trương chung vào thực tiễn địa phương, nhất là những vấn đề mới mang tính đột phá.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ phát triển mới của đất nước, Trung ương Đảng đã quyết định kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh và thành lập 2 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Đây là yêu cầu khách quan, nhằm thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong cơ quan, đơn vị, góp phần củng cố và nâng cao hơn nữa niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình hiện nay được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ Ủy ban nhân dân của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình; có 44 tổ chức cơ sở đảng (39 đảng bộ, 5 chi bộ) với 15.191 đảng viên.

Trong bối cảnh thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hợp nhất đơn vị hành chính, công tác xây dựng Đảng được đặt đúng vị trí “then chốt”. Ngay sau khi thành lập (hợp nhất), Đảng bộ xác định quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trong lãnh đạo hoàn thiện cơ chế vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, nhanh chóng đi vào ổn định. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể, nêu cao bản lĩnh, trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn, vừa triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh vừa phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, quản trị các mục tiêu, nhiệm vụ, không để sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn hoạt động quản lý nhà nước.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thường xuyên, trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo quy hoạch, tổ chức lại không gian phát triển, khai mở những hành lang phát triển mới, kiến tạo các vùng động lực mới; tiếp tục chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, dựa trên các trụ cột: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa gắn với phát triển du lịch và phát huy giá trị văn hóa, con người Ninh Bình; thực hiện mạnh mẽ các giải pháp đồng bộ, chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, trong đó du lịch và công nghiệp văn hóa được xác định là cụm ngành kinh tế mũi nhọn; lấy nền tảng văn hóa - lịch sử, tài nguyên thiên nhiên làm động lực để du lịch phát triển; tiếp tục phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái và tuần hoàn, đa giá trị.

Bên cạnh phát triển kinh tế, tiếp tục quan tâm, chú trọng phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Thành tựu phát triển qua 40 năm đổi mới của ba tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình nay được hòa chung một dòng chảy. Những tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và không gian phát triển mới nay đang được khơi thông, nhân lên sức mạnh, tạo cơ hội và động lực mạnh mẽ cho kỷ nguyên phát triển mới. Trong nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến đề ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2025-2030; nhất là các nhóm mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, như: Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) giai đoạn 2025-2030 bình quân đạt khoảng 11%/năm; thu ngân sách trên địa bàn đến năm 2030 đạt 100.000 tỷ đồng; phát triển toàn diện kinh tế - văn hóa - xã hội; các chỉ tiêu về xây dựng Đảng…

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp thường kỳ tháng 7/2025.

 

Để thực hiện các mục tiêu trên, Đảng bộ Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó:

Một là, tập trung quán triệt, triển khai ngay Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2025 2030. Luôn xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, là điều kiện quyết định thành công của mọi nhiệm vụ chính trị. Tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, phát huy dân chủ, tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật; nâng cao năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ; phát huy vai trò người đứng đầu.

Hai là, tập trung triển khai thực hiện các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tiếp tục hoàn thiện và vận hành có hiệu quả tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp; rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác giữa các tổ chức, đơn vị; sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm trung gian; nâng cao hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả hoạt động; chuyển từ hành chính quản lý sang phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển, thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quản lý và năng lực quản lý nhà nước; gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành; lấy người dân là chủ thể, là trung tâm, luôn quan tâm đến lợi ích của nhân dân và đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên cao nhất, trên hết và trước hết, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới của đất nước.

Ba là, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là triển khai bộ tứ chiến lược đó là: Đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và chuyển đổi số; xây dựng và thực thi pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân; hội nhập quốc tế. Tập trung nghiên cứu, tích hợp, quy hoạch phát triển (Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành, lĩnh vực) theo quan điểm, mục tiêu, định hướng và không gian mới; phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong không gian phát triển mới sau khi hợp nhất, tạo nền tảng vững chắc và định hình rõ nét về những bước chuyển mới cho sự phát triển của tỉnh trong những giai đoạn tiếp theo, nhất là các giá trị văn hóa - lịch sử, con người Ninh Bình (linh khí Hoa Lư, hào khí Đông A, truyền thống Đọi Sơn; truyền thống “hiếu học, cần cù, nghĩa tình, đoàn kết”...).

Xác lập rõ mô hình tăng trưởng mới, cơ cấu lại không gian lãnh thổ, đảm bảo liên kết vùng, liên thông tới các vùng kinh tế trọng điểm, các vùng động lực mới, cực tăng trưởng mới, hành lang phát triển mới, trong đó tiếp tục phát triển ba vùng đô thị, kinh tế - xã hội chính với vai trò là hạt nhân, động lực phát triển, kết nối và lan tỏa các hoạt động kinh tế, văn hóa, đó là:

(1) Vùng trung tâm là đô thị Hoa Lư, trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa và du lịch của tỉnh, có vai trò động lực, đột phá phát triển đô thị di sản - đô thị xanh với các dịch vụ du lịch cao cấp, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản - trung tâm công nghiệp sản xuất lắp ráp ô-tô; (2) Vùng phía bắc của tỉnh - đô thị Phủ Lý, tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, thân thiện môi trường; đổi mới sáng tạo, như: Điện tử, viễn thông, cơ khí chính xác, công nghiệp phụ trợ công nghệ cao, vật liệu mới, năng lượng tái tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao, giáo dục và đào tạo, y tế chất lượng cao và logistics; (3) Vùng phía đông của tỉnh - đô thị Nam Định và vùng ven biển trọng tâm phát triển đô thị, dịch vụ gắn với phát triển công nghiệp chuyên ngành, công nghiệp cơ khí công nghệ cao; phát triển đô thị biển chất lượng cao gắn với hành lang kinh tế ven biển trọng tâm là cảng biển nước sâu, Khu kinh tế Ninh Cơ.

Tập trung thực hiện cơ cấu lại các ngành sản xuất, dịch vụ gắn với đổi mới và nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đảm bảo phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng; trong đó: Tiếp tục phát triển ngành công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, triển khai hiệu quả chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tăng cường liên kết giữa khu vực có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực trong nước; xây dựng và phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung vào các sản phẩm văn hóa, sinh thái, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng cao cấp, sản phẩm du lịch chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển một số ngành dịch vụ có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, có lợi thế cạnh tranh; phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, nông thôn mới thông minh, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tuần hoàn, sinh thái, đa giá trị.

Tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, chú trọng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, công nghiệp, dịch vụ và logistics, cảng hàng không quốc tế, cảng biển nước sâu, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là Khu kinh tế Ninh Cơ và Khu công nghệ cao Hà Nam…; tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường và khoáng sản, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là, tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn để khơi thông mọi nguồn lực; đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế gắn với nâng cao nội lực, nhất là trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh, như: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử, di sản, giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...; phát triển, phát huy hiệu quả các sản phẩm chủ lực của tỉnh, gắn với chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường quốc tế.

Năm là, cùng với phát triển kinh tế, luôn chú trọng phát triển toàn diện văn hóa - xã hội, xác định văn hóa - con người là nền tảng cho phát triển bền vững; thực hiện những đột phá trong giáo dục - đào tạo, trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, tự nhiên sinh thái, phát triển đô thị di sản, trung tâm du lịch và công nghiệp văn hóa quốc gia. Thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Sáu là, phát huy vị trí chiến lược của tỉnh trong thế trận quốc phòng toàn dân gắn với khu vực phòng thủ vững chắc, góp phần bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; tiếp tục là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn của du khách và các nhà đầu tư.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, toàn Đảng bộ sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, vững bước đi lên, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển hùng cường, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam, để phát triển tỉnh Ninh Bình hướng tới là tỉnh giàu mạnh, văn minh, đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương - kinh tế phát triển, xã hội phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.

Theo Báo Ninh Bình.

Xem nhiều nhất

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Chính trị 6 ngày trước

 Sau Hội nghị Trung ương 12, khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số kết luận về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp(Ảnh: ĐĂNG KHOA)Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu rõ:Tại phiên họp ngày 29/8/2025, sau khi nghe Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương và Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 8/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:1. Cơ bản thống nhất với các nội dung, đề xuất, kiến nghị nêu tại Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 8/2025.Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận và biểu dương các cấp ủy, tổ chức đảng, Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Nội vụ, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy xã, phường, đặc khu đã rất tích cực, chủ động, nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần, trách nhiệm, khẩn trương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ được phân công; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu quả.2. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, cấp ủy, tổ chức đảng trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện nghiêm các kết luận, quy định mới của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, khung số lượng ban chấp hành, ban thường vụ, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; khung số lượng cấp phó của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị…3. Giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, tham mưu, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện; hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay.Yêu cầu người đứng đầu các ban, bộ, ngành ở Trung ương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp luật đã được rà soát theo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, không để ách tắc công việc, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; giao Đảng ủy Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng báo cáo sơ kết đánh giá 2 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những bất cập (nếu có), báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 9/2025.4. Giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ:(i) Tiếp tục phối hợp sát sao, chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng của địa phương trong năm 2025.(ii) Đẩy nhanh việc tích hợp, kết nối hệ thống phần mềm quản lý ngành dọc với hệ thống dùng chung của địa phương, bảo đảm đồng bộ, liên thông, tránh chồng chéo, gián đoạn thông tin trong vận hành thực tế; tiếp tục rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết trên nguyên tắc khai thác tối đa các dữ liệu sẵn có.(iii) Tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách trung ương hỗ trợ phục vụ số hóa tài liệu hồ sơ; đầu tư cơ sở vật chất, nhà ở công vụ, trang thiết bị công nghệ thông tin thiết yếu tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt là ở các địa phương miền núi, khó khăn.(iv) Tiếp tục triển khai các tổ công tác, cử cán bộ xuống địa phương để nắm tình hình, đôn đốc hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; nghiên cứu xây dựng các nội dung hướng dẫn trực tuyến, chi tiết cụ thể từng bước, phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, các hệ thống đào tạo trực tuyến để cán bộ cấp xã, phường nghiên cứu, học tập (nhất là các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn... để sử dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ); tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã ở các lĩnh vực chuyên ngành để kịp thời cập nhật các quy định mới, nâng cao kỹ năng thực hiện công vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.(v) Tham mưu thực hiện thống nhất khung giá đất sau sáp nhập, làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.(vi) Nghiên cứu, xem xét quy trình, thủ tục rút gọn về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, thành phố mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.5. Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo:(i) Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đất theo Luật Đất đai; hướng dẫn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã theo quy định tại Nghị định số 151 và Thông tư số 23/2025/TT-BNNMT.(ii) Bộ Nội vụ sớm tham mưu ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các quy định mới của Bộ Chính trị để địa phương có cơ sở thống nhất trong thực hiện; phối hợp triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ trẻ, cán bộ kiêm nhiệm và cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; khẩn trương ban hành quy định về tiêu chí và trình tự, thủ tục sắp xếp thôn, tổ dân phố; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách các địa phương tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư trên địa bàn; hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị sự nghiệp công lập để ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bảo đảm đồng bộ, thống nhất; khẩn trương tham mưu Chính phủ ban hành trong tháng 9/2025 quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị; chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế ở các địa phương; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng bảo đảm đúng quy định về số lượng biên chế được giao ngay từ năm học 2025-2026; chủ động xây dựng Đề án tiền lương và phụ cấp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để áp dụng chung, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.(iii) Bộ Tư pháp sớm ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực; nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, bảo đảm liên thông với hệ thống thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố; khắc phục lỗi không đồng bộ thông tin giữa Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân liên quan đến hộ tịch.(iv) Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện việc chia sẻ, kết nối, tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên môi trường điện tử và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố hướng dẫn tập huấn cho cán bộ cơ sở về các nội dung liên quan đến nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội.(v) Văn phòng Chính phủ hướng dẫn chuẩn hóa, thống nhất về phạm vi công bố thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ kịp thời công bố và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia đối với các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ làm cơ sở cho các địa phương công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn.(vi) Bộ Công an ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất về trình tự, thủ tục phân quyền khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho cán bộ tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, nhằm bảo đảm việc khai thác được thực hiện kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên môi trường điện tử.(vii) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế rà soát các thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành, lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, y tế, bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước khi ban hành theo thẩm quyền; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố hướng dẫn các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế.6. Giao Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương:(i) Sắp xếp hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp Trung ương và cấp tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trên cơ sở đó lập tổ chức đảng tương ứng, phù hợp của từng tổ chức chính trị-xã hội, hội quần chúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tổ chức đảng với tổ chức chính trị-xã hội theo Quy định số 253-QĐ/TW và Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư[1].(ii) Chủ trì, phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp tục bố trí, sử dụng cấp phó của người đứng đầu các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp xã và lãnh đạo các ban, đơn vị cấp tỉnh theo hướng giữ nguyên số lượng cấp phó của các đoàn thể, ban, đơn vị cấp tỉnh hiện có, bố trí lãnh đạo cấp phó đoàn thể cấp xã phù hợp, bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn; sau 5 năm thực hiện theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thống nhất trong toàn quốc.(iii) Hướng dẫn thực hiện thống nhất việc mở tài khoản và cấp mã quan hệ ngân sách cho các tổ chức chính trị-xã hội có con dấu, tài khoản riêng theo quy định để tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện các đề án, dự án do tổ chức hội chủ trì và nhiệm vụ có tính chất đặc thù.7. Đồng ý để các Đảng ủy: Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy theo Quy định số 253-QĐ/TW và Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư[2] tương tự như các đảng ủy bộ, ngành Trung ương nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng. Giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư phù hợp với cơ cấu lãnh đạo và yêu cầu nhiệm vụ.8. Yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị; kết thúc việc thực hiện chế độ, chính sách vào ngày 31/8/2025; khẩn trương tổ chức và chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên về nghiệp vụ công tác đảng, đảng viên, quản lý nhà nước về kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh…; phổ biến, quán triệt các kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương về mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương; tập trung quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính cho cán bộ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa và những nơi hạn chế về điều kiện, khả năng tiếp cận công nghệ số.Các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐ, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Nghị quyết số 57 về chuyển đổi số trong hệ thống chính trị, nhất là các nội dung liên quan đến số hóa dữ liệu, xây dựng, kết nối các cơ sở dữ liệu, vận hành dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp…; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế về pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, con người… được nêu tại Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; xác định rõ nội dung thực hiện và lộ trình thời gian hoàn thành.9. Yêu cầu ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tập trung thực hiện:(i) Lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về đại hội đảng các cấp, bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, sâu rộng, hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.(ii) Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện văn kiện, đề án nhân sự, công tác chuẩn bị đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030; chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình, bảo đảm bám sát định hướng, đồng bộ, thống nhất với các chỉ tiêu, sát thực tiễn, lộ trình, tiến độ cụ thể.(iii) Tiếp tục củng cố, tăng cường cấp xã hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chuyển mạnh sang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân. Các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy phải trực tiếp chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao năng lực hoạt động cho chính quyền cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.(iv) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc rà soát quy hoạch, triển khai các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng môi trường hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của địa phương mình, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 và các năm tiếp theo.(v) Rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, các điều kiện để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn phân định thẩm quyền từ cấp huyện cho chính quyền cấp xã, nhất là khả năng tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư từ trước, triển khai các dự án đầu tư mới và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.(vi) Tiếp tục hoàn thành việc điều chỉnh biên chế ở cấp xã; bố trí đủ biên chế, nguồn nhân lực, cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ theo các lĩnh vực ở cấp xã; tăng cường chỉ đạo, theo dõi sát và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.(vii) Tiếp tục rà soát, triển khai phương án chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của các trụ sở chưa sử dụng đến sau sáp nhập; tiếp tục tổng hợp nhu cầu nhà ở công vụ để xây dựng phương án bố trí, sắp xếp phù hợp.(viii) Ưu tiên đầu tư trang bị bổ sung thiết bị công nghệ thông tin cho cấp xã để đáp ứng yêu cầu làm việc trên nền tảng số.Trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy báo cáo đầy đủ, toàn diện, trung thực, khách quan, kịp thời về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cụ thể biện pháp giải quyết để bảo đảm hoạt động hiệu quả; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương như bố trí, sắp xếp cán bộ, trụ sở, tài sản công, trang thiết bị, số hoá hồ sơ, tài liệu và thực hiện chính sách cán bộ, chuyển tiếp thực hiện các dự án từ cấp huyện…; cấp ủy, trước hết là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề phát sinh.10. Giao Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Ban Bí thư trong tháng 9/2025 ban hành quy định về tinh giản văn bản, hội họp, chuẩn hoá các hoạt động cơ sở.11. Giao Ban Tổ chức Trung ương:(i) Chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, biên chế tổng thể của hệ thống chính trị, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quý IV/2025.(ii) Phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ nêu tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kế hoạch số 56-KH/BCĐ, ngày 4/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; rà soát việc chỉ đạo hướng dẫn, xử lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư định kỳ hằng tháng.Chú thích:[1] Bảo đảm thực hiện đúng theo Kết luận số 178-KL/TW, ngày 17/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng bộ với các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng và tổ chức đảng trong cơ quan Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…[2] Quy định số 253-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng ở bộ, ngành, cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng.Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng.