Khai mạc Hội thảo quốc tế "Phát triển kinh tế di sản - Kinh nghiệm của Việt Nam và Lào"

Ngày 29/7, tại tỉnh Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Lào và Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào đồng phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế 4 bên Việt - Lào năm 2025 với chủ đề "Phát triển kinh tế di sản - Kinh nghiệm của Việt Nam và Lào".

 
Các đại biểu chủ trì Hội thảo.

Các đại biểu chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Giám đốc Thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, TS Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; PGS. Phu - vông Ủn - khăm - sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Lào; TS Kong - kẹo Xay - xổng - kham, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Cùng dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Ninh Bình và một số tỉnh, thành phố trong cả nước, cùng hơn 80 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia đến từ 4 cơ quan chủ trì và gần 100 các nhà khoa học, chuyên gia của Việt Nam và Lào.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định: Hội thảo là cơ hội quan trọng để Việt Nam và Lào chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả bảo tồn di sản và phát triển kinh tế di sản một cách bền vững. Đồng thời, là cơ sở lý luận nhằm kiến nghị đề xuất các giải pháp thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển kinh tế từ các giá trị truyền thống, phục vụ cho các mục tiêu phát triển chung của hai Đảng cũng như của nhân dân hai quốc gia. Đồng chí nhấn mạnh: Kinh tế di sản là lĩnh vực kinh tế đặc thù, sử dụng các giá trị của di sản như một nguồn lực để phát triển, vừa tạo ra lợi ích kinh tế, vừa bảo tồn và lan tỏa các giá trị đó một cách bền vững. Nguyên lý cốt lõi của phát triển kinh tế di sản là sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. Mỗi di sản là sự kết tinh của những giá trị văn hóa, thiên nhiên độc đáo. Phát triển kinh tế di sản cũng là quá trình giới thiệu, truyền tải các giá trị đặc sắc của văn hóa, thiên nhiên đến với công chúng và du khách.

Việt Nam và Lào đã xác định: di sản văn hóa và thiên nhiên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển nhanh, bền vững đất nước. Hai Đảng, hai Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và định hướng cụ thể nhằm phát triển kinh tế di sản; trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và khai thác hợp lý tài nguyên. Những chính sách này đã tạo lập khung pháp lý quan trọng để quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn và phát triển - đặc biệt là phát triển du lịch gắn với quảng bá hình ảnh quốc gia, với nền văn hóa đặc sắc, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn đối với cộng đồng quốc tế. Bên cạnh sự định hướng thống nhất từ cấp trung ương, nhiều địa phương ở cả hai quốc gia đã tích cực cụ thể hóa định hướng phát triển kinh tế di sản vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mình.

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản ngày càng gắn bó, hiệu quả, thiết thực; với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, như: chia sẻ kinh nghiệm quản lý di sản giữa các địa phương, điển hình là sự hợp tác giữa tỉnh Ninh Bình (Việt Nam) và tỉnh Luông Pha Băng (Luang Prabang - Lào); cùng phối hợp xây dựng hồ sơ di sản chung; cùng tham gia các diễn đàn, chương trình hợp tác khu vực và quốc tế, v.v.

Với ý nghĩa đó, đồng chí đề nghị các nhà khoa học của hai quốc gia thảo luận, làm sâu sắc hơn các nội dung: hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về kinh tế di sản; đặt cộng đồng địa phương vào vị trí trung tâm của phát triển kinh tế di sản; tăng cường đầu tư có trọng điểm, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực di sản; phát triển đa dạng, sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ du lịch - văn hóa gắn với di sản; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học phục vụ kinh tế di sản; đẩy mạnh hợp tác song phương và đa phương về phát triển kinh tế di sản.

Đồng chí tin tưởng, với tinh thần khoa học, tâm huyết và trách nhiệm cao, cùng nhau chia sẻ, tổng kết các vấn đề lý luận, thực tiễn của hai nước, Hội thảo sẽ có nhiều ý kiến và các đề xuất quan trọng để kiến nghị với hai Đảng, hai Nhà nước trong hợp tác phát triển kinh tế di sản, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong kỷ nguyên phát triển mới.

PGS. TS. Phu - vông Ủn - khăm - sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào phát biểu tại Hội thảo.
PGS. TS. Phu - vông Ủn - khăm - sẻn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào phát biểu tại Hội thảo.
TS. Kong - kẹo Xay - xổng kham, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào phát biểu.

Hội thảo “Phát triển kinh tế di sản: Kinh nghiệm của Việt Nam và Lào” là sự kiện quan trọng, góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong phát triển kinh tế di sản ở Việt Nam và Lào. Đây là minh chứng sinh động cho sự hợp tác thường xuyên, thiết thực giữa 04 cơ quan khoa học hàng đầu của Việt Nam và Lào: Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào. Đặc biệt, hội thảo càng có nhiều ý nghĩa hơn khi được tổ chức tại tỉnh Ninh Bình, nơi có quần thể Tràng An, một trong những Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chào mừng Hội thảo.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trương Quốc Huy bày tỏ niềm vinh dự khi Ninh Bình được lựa chọn là địa điểm để tổ chức Hội thảo. Đây là cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Lào trên lĩnh vực bảo tồn và phát triển kinh tế di sản.

Đồng chí nhấn mạnh: Ninh Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt, là vùng đất Cố đô, nơi khai mở kỷ nguyên độc lập, tự chủ đầu tiên của dân tộc Việt Nam dưới các triều đại Đinh - Tiền Lê - Lý và Trần. Nơi đây sở hữu hệ thống di sản văn hóa thiên nhiên, tài nguyên du lịch đa dạng độc đáo, đặc biệt là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An - di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận. Ninh Bình cũng là nơi hội tụ trung tâm tín ngưỡng tôn giáo lớn của đất nước, những giá trị này phản ánh bản sắc văn hóa độc đáo riêng có tạo nên sức sống bền vững của văn hóa Ninh Bình suốt chiều dài lịch sử.

Song song với những giá trị văn hóa Ninh Bình còn được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái đa dạng đặc sắc như: Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Vườn quốc gia Xuân Thủy ... Sự hội tụ hệ sinh thái tiêu biểu và các giá trị bản sắc văn hóa riêng có của Ninh Bình là nền tảng vững chắc để Ninh Bình phát triển kinh tế di sản, xây dựng công nghiệp văn hóa với quy mô lớn, có khả năng kết nối liên vùng, vươn tầm quốc tế, phù hợp với định hướng phát triển bền vững, lấy di sản là trung tâm, văn hóa là động lực, con người là chủ thể nhằm sáng tạo và hiện thực hóa các mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa, du lịch tầm cỡ khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, văn hóa và phát triển bền vững, việc phát triển kinh tế dựa trên nền tảng di sản không chỉ là xu hướng, mà còn là một lựa chọn chiến lược mang tính nhân văn, dài hạn. Vì vậy, Hội thảo hôm nay mang ý nghĩa hết sức to lớn, là diễn đàn khoa học và thực tiễn quan trọng để cùng trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị di sản theo hướng bền vững, sáng tạo và hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; để các nhà nghiên cứu hoạch định chính sách, lãnh đạo địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế chia sẻ mô hình, sáng kiến thành công về phát triển kinh tế di sản và đặc biệt góp phần củng cố tình hữu nghị đặc biệt, gắn bó truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, thông qua kết nối di sản, văn hóa, du lịch và công nghiệp sáng tạo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định: Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, Ninh Bình luôn xem việc hợp tác quốc tế về di sản và du lịch là rất quan trọng. Tỉnh mong muốn tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm với nước bạn Lào. Trong những năm gần đây, Ninh Bình đã thiết lập hợp tác du lịch song phương với Thủ đô Viêng Chăn (Vientiane) - Lào; đón tiếp nhiều đoàn đại biểu cấp cao của Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh U Đôm Xay sang thăm, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về du lịch, văn hóa - xã hội, giáo dục giữa hai bên. Tình cảm đó là kết tinh của bao thế hệ, của lịch sử dựng nước và giữ nước, của giao lưu máu thịt giữa nhân dân hai bên.

Đồng chí tin tưởng: Hội thảo hôm nay là nơi các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau gợi mở tư duy, chia sẻ kinh nghiệm và khẳng định một lần nữa rằng: Di sản là tài nguyên vô giá không chỉ để bảo tồn mà còn để phát triển - phát triển vì con người, vì cộng đồng và vì tương lai xanh - bền vững. Đồng thời, tỉnh Ninh Bình mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm quý báu và sự đồng hành từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, các học viện, tổ chức quốc tế, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là những bài học thực tiễn, kinh nghiệm quý báu từ nước bạn Lào, nơi có nhiều mô hình bảo tồn di sản gắn với sinh kế cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững. Từ kinh nghiệm đó, tỉnh có thêm nguồn lực tri thức và công cụ thực tiễn trong công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị di sản, phát triển du lịch xanh, kinh tế di sản, công nghiệp văn hoá, du lịch giữa hai quốc gia, trong khu vực và trên toàn cầu.

TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
 
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tham luận.

Sự chia sẻ chân thành giữa hai nước Việt Nam - Lào hôm nay không chỉ là hợp tác chuyên môn, mà còn là sự tiếp nối tình hữu nghị thuỷ chung, gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc anh em.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Sau phiên khai mạc, Hội thảo đã diễn ra 3 phiên thảo luận với các nội dung: Những kinh nghiệm phát triển kinh tế di sản của Việt Nam và Lào; Quan điểm và giải pháp tiếp tục phát triển kinh tế di sản ở Việt Nam và Lào; Phát triển kinh tế di sản ở Việt Nam và Lào - những gợi mở chính sách.

Nguyễn Thơm - Anh Tuấn. Theo Báo Ninh Bình 

Xem nhiều nhất

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp

Chính trị 6 ngày trước

 Sau Hội nghị Trung ương 12, khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành một số kết luận về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp(Ảnh: ĐĂNG KHOA)Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nêu rõ:Tại phiên họp ngày 29/8/2025, sau khi nghe Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương và Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 8/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết luận như sau:1. Cơ bản thống nhất với các nội dung, đề xuất, kiến nghị nêu tại Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp tháng 8/2025.Bộ Chính trị, Ban Bí thư ghi nhận và biểu dương các cấp ủy, tổ chức đảng, Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Nội vụ, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy xã, phường, đặc khu đã rất tích cực, chủ động, nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần, trách nhiệm, khẩn trương thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ được phân công; kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, khắc phục nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm thông suốt, hiệu quả.2. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị ở Trung ương, các đảng ủy, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương, cấp ủy, tổ chức đảng trong hệ thống chính trị triển khai thực hiện nghiêm các kết luận, quy định mới của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, khung số lượng ban chấp hành, ban thường vụ, phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; khung số lượng cấp phó của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị…3. Giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, tham mưu, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các địa phương triển khai thực hiện; hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền trong giai đoạn hiện nay.Yêu cầu người đứng đầu các ban, bộ, ngành ở Trung ương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn về pháp luật đã được rà soát theo kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật; khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, không để ách tắc công việc, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; giao Đảng ủy Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng báo cáo sơ kết đánh giá 2 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những bất cập (nếu có), báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 9/2025.4. Giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ:(i) Tiếp tục phối hợp sát sao, chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là đối với các dự án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu tăng trưởng của địa phương trong năm 2025.(ii) Đẩy nhanh việc tích hợp, kết nối hệ thống phần mềm quản lý ngành dọc với hệ thống dùng chung của địa phương, bảo đảm đồng bộ, liên thông, tránh chồng chéo, gián đoạn thông tin trong vận hành thực tế; tiếp tục rà soát, cắt giảm thành phần hồ sơ không cần thiết trên nguyên tắc khai thác tối đa các dữ liệu sẵn có.(iii) Tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực tài chính từ ngân sách trung ương hỗ trợ phục vụ số hóa tài liệu hồ sơ; đầu tư cơ sở vật chất, nhà ở công vụ, trang thiết bị công nghệ thông tin thiết yếu tại các xã, phường, đặc khu mới thành lập, đặc biệt là ở các địa phương miền núi, khó khăn.(iv) Tiếp tục triển khai các tổ công tác, cử cán bộ xuống địa phương để nắm tình hình, đôn đốc hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; nghiên cứu xây dựng các nội dung hướng dẫn trực tuyến, chi tiết cụ thể từng bước, phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, các hệ thống đào tạo trực tuyến để cán bộ cấp xã, phường nghiên cứu, học tập (nhất là các quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn... để sử dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ); tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã ở các lĩnh vực chuyên ngành để kịp thời cập nhật các quy định mới, nâng cao kỹ năng thực hiện công vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.(v) Tham mưu thực hiện thống nhất khung giá đất sau sáp nhập, làm cơ sở triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.(vi) Nghiên cứu, xem xét quy trình, thủ tục rút gọn về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, thành phố mới để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.5. Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo:(i) Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về căn cứ thu hồi, giao, cho thuê đất theo Luật Đất đai; hướng dẫn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã theo quy định tại Nghị định số 151 và Thông tư số 23/2025/TT-BNNMT.(ii) Bộ Nội vụ sớm tham mưu ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo các quy định mới của Bộ Chính trị để địa phương có cơ sở thống nhất trong thực hiện; phối hợp triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đặc biệt là cán bộ trẻ, cán bộ kiêm nhiệm và cán bộ phụ trách lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số; khẩn trương ban hành quy định về tiêu chí và trình tự, thủ tục sắp xếp thôn, tổ dân phố; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương hướng dẫn việc bố trí, sắp xếp người hoạt động không chuyên trách các địa phương tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư trên địa bàn; hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị sự nghiệp công lập để ủy ban nhân dân cấp xã rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc bảo đảm đồng bộ, thống nhất; khẩn trương tham mưu Chính phủ ban hành trong tháng 9/2025 quy định về tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị; chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát tổng thể nhu cầu sử dụng viên chức ngành giáo dục, y tế ở các địa phương; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng bảo đảm đúng quy định về số lượng biên chế được giao ngay từ năm học 2025-2026; chủ động xây dựng Đề án tiền lương và phụ cấp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để áp dụng chung, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.(iii) Bộ Tư pháp sớm ban hành quy định thống nhất về mức độ dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực chứng thực; nâng cấp hệ thống phần mềm hộ tịch, bảo đảm liên thông với hệ thống thủ tục hành chính các tỉnh, thành phố; khắc phục lỗi không đồng bộ thông tin giữa Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời giải quyết nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân liên quan đến hộ tịch.(iv) Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện việc chia sẻ, kết nối, tích hợp đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống Đăng ký thành lập hộ kinh doanh trên môi trường điện tử và Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký Doanh nghiệp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các tỉnh, thành phố; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố hướng dẫn tập huấn cho cán bộ cơ sở về các nội dung liên quan đến nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế-xã hội.(v) Văn phòng Chính phủ hướng dẫn chuẩn hóa, thống nhất về phạm vi công bố thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh. Đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ kịp thời công bố và cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia đối với các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ làm cơ sở cho các địa phương công bố công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên địa bàn.(vi) Bộ Công an ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất về trình tự, thủ tục phân quyền khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho cán bộ tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, nhằm bảo đảm việc khai thác được thực hiện kịp thời, đúng quy định và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức trên môi trường điện tử.(vii) Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế rà soát các thông tư hướng dẫn định mức biên chế của ngành, lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, y tế, bảo đảm đúng chủ trương, kết luận của Bộ Chính trị và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước khi ban hành theo thẩm quyền; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố hướng dẫn các nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế.6. Giao Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương:(i) Sắp xếp hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp Trung ương và cấp tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; trên cơ sở đó lập tổ chức đảng tương ứng, phù hợp của từng tổ chức chính trị-xã hội, hội quần chúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tổ chức đảng với tổ chức chính trị-xã hội theo Quy định số 253-QĐ/TW và Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư[1].(ii) Chủ trì, phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp tục bố trí, sử dụng cấp phó của người đứng đầu các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh, cấp xã và lãnh đạo các ban, đơn vị cấp tỉnh theo hướng giữ nguyên số lượng cấp phó của các đoàn thể, ban, đơn vị cấp tỉnh hiện có, bố trí lãnh đạo cấp phó đoàn thể cấp xã phù hợp, bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn; sau 5 năm thực hiện theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thống nhất trong toàn quốc.(iii) Hướng dẫn thực hiện thống nhất việc mở tài khoản và cấp mã quan hệ ngân sách cho các tổ chức chính trị-xã hội có con dấu, tài khoản riêng theo quy định để tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện các đề án, dự án do tổ chức hội chủ trì và nhiệm vụ có tính chất đặc thù.7. Đồng ý để các Đảng ủy: Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy theo Quy định số 253-QĐ/TW và Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư[2] tương tự như các đảng ủy bộ, ngành Trung ương nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng. Giao Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư phù hợp với cơ cấu lãnh đạo và yêu cầu nhiệm vụ.8. Yêu cầu các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với đối tượng chịu sự tác động của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị; kết thúc việc thực hiện chế độ, chính sách vào ngày 31/8/2025; khẩn trương tổ chức và chỉ đạo các đơn vị liên quan tham gia các chương trình tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên về nghiệp vụ công tác đảng, đảng viên, quản lý nhà nước về kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh…; phổ biến, quán triệt các kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương về mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương; tập trung quan tâm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính cho cán bộ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa và những nơi hạn chế về điều kiện, khả năng tiếp cận công nghệ số.Các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐ, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Nghị quyết số 57 về chuyển đổi số trong hệ thống chính trị, nhất là các nội dung liên quan đến số hóa dữ liệu, xây dựng, kết nối các cơ sở dữ liệu, vận hành dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp…; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế về pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, con người… được nêu tại Báo cáo giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; xác định rõ nội dung thực hiện và lộ trình thời gian hoàn thành.9. Yêu cầu ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tập trung thực hiện:(i) Lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền về đại hội đảng các cấp, bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, sâu rộng, hiệu quả, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.(ii) Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, hoàn thiện văn kiện, đề án nhân sự, công tác chuẩn bị đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2025-2030; chỉ đạo, hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình, bảo đảm bám sát định hướng, đồng bộ, thống nhất với các chỉ tiêu, sát thực tiễn, lộ trình, tiến độ cụ thể.(iii) Tiếp tục củng cố, tăng cường cấp xã hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; chuyển mạnh sang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân. Các đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy phải trực tiếp chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao năng lực hoạt động cho chính quyền cấp xã, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.(iv) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt việc rà soát quy hoạch, triển khai các dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng môi trường hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của địa phương mình, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2025 và các năm tiếp theo.(v) Rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, các điều kiện để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn phân định thẩm quyền từ cấp huyện cho chính quyền cấp xã, nhất là khả năng tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư từ trước, triển khai các dự án đầu tư mới và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.(vi) Tiếp tục hoàn thành việc điều chỉnh biên chế ở cấp xã; bố trí đủ biên chế, nguồn nhân lực, cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ theo các lĩnh vực ở cấp xã; tăng cường chỉ đạo, theo dõi sát và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện.(vii) Tiếp tục rà soát, triển khai phương án chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng của các trụ sở chưa sử dụng đến sau sáp nhập; tiếp tục tổng hợp nhu cầu nhà ở công vụ để xây dựng phương án bố trí, sắp xếp phù hợp.(viii) Ưu tiên đầu tư trang bị bổ sung thiết bị công nghệ thông tin cho cấp xã để đáp ứng yêu cầu làm việc trên nền tảng số.Trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, yêu cầu ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy báo cáo đầy đủ, toàn diện, trung thực, khách quan, kịp thời về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất cụ thể biện pháp giải quyết để bảo đảm hoạt động hiệu quả; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương như bố trí, sắp xếp cán bộ, trụ sở, tài sản công, trang thiết bị, số hoá hồ sơ, tài liệu và thực hiện chính sách cán bộ, chuyển tiếp thực hiện các dự án từ cấp huyện…; cấp ủy, trước hết là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề phát sinh.10. Giao Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo Ban Bí thư trong tháng 9/2025 ban hành quy định về tinh giản văn bản, hội họp, chuẩn hoá các hoạt động cơ sở.11. Giao Ban Tổ chức Trung ương:(i) Chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Đảng ủy Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện vị trí việc làm, biên chế tổng thể của hệ thống chính trị, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong quý IV/2025.(ii) Phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương theo dõi, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ nêu tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Kế hoạch số 56-KH/BCĐ, ngày 4/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW; rà soát việc chỉ đạo hướng dẫn, xử lý, giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương để tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư định kỳ hằng tháng.Chú thích:[1] Bảo đảm thực hiện đúng theo Kết luận số 178-KL/TW, ngày 17/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng bộ với các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng và tổ chức đảng trong cơ quan Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam…[2] Quy định số 253-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng ở bộ, ngành, cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng.Quy định số 255-QĐ/TW, ngày 24/1/2025 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở ở cơ quan, tổ chức nơi kết thúc hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng.