Đảm bảo vận hành thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Với phương châm “Không để gián đoạn dịch vụ công”, tỉnh Ninh Bình đã chủ động xây dựng phương án và triển khai hợp nhất Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các Hệ thống thông tin thiết yếu nhằm bảo đảm vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025.

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang

Vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Từ (mới). Ảnh: Trường Giang
Ngay sau khi có chỉ đạo về việc sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Trung ương, UBND tỉnh Ninh Bình đã nhanh chóng quán triệt và ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến tổ chức lại hệ thống thông tin phục vụ chính quyền số. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Nam, Nam Định thảo luận, thống nhất tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành phương án lựa chọn các Hệ thống thông tin dùng chung. Nguyên tắc được đặt ra là “lựa chọn một hệ thống tốt nhất” thay vì “tích hợp cơ học”, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, đồng thời bảo đảm các hệ thống thiết yếu sẵn sàng hoạt động từ ngày đầu vận hành mô hình mới. Quá trình triển khai thực hiện đã có sự phối hợp đồng bộ giữa các Sở, ngành, địa phương và các đối tác công nghệ lớn như VNPT, Viettel để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho cơ sở.

Đến thời điểm hiện tại, các Hệ thống thông tin dùng chung thiết yếu đã được rà soát, tổ chức lại một cách khoa học, bảo đảm sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức. Trong đó, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được lựa chọn triển khai là hệ thống hiện hành của tỉnh Ninh Bình, vốn được đầu tư theo hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin, có nhiều ưu điểm vượt trội, đồng thời được nhà cung cấp hỗ trợ nâng cấp, điều chỉnh miễn phí. Tính đến ngày 27/6/2025, toàn bộ 1.616 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời tỉnh đã công bố đầy đủ 292/292 danh mục thủ tục hành chính mới theo mô hình 2 cấp.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh cũng đã được kiểm nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm liên thông giữa các cấp từ tỉnh đến xã. Việc cấp phát chữ ký số cho cán bộ, lãnh đạo các cấp đã hoàn tất, bảo đảm luồng gửi, nhận văn bản điện tử thông suốt, kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai theo hướng sử dụng song song hai nền tảng: Viettel phục vụ khối chính quyền, VNPT phục vụ khối Đảng và đoàn thể. Cách làm này không chỉ giúp tối ưu hạ tầng sẵn có, mà còn tránh lãng phí nguồn lực.

Kết quả kiểm tra tại các điểm cầu cho thấy, thiết bị đầu cuối đã được trang bị đầy đủ, băng thông đường truyền bảo đảm, hình ảnh, âm thanh rõ ràng, ổn định. Việc tổ chức họp thử giữa tỉnh và xã, cũng như giữa các xã với nhau, đều đạt kết quả tốt, bảo đảm khả năng tổ chức các cuộc họp, giao ban, chỉ đạo điều hành ngay từ ngày đầu thực hiện mô hình mới.

Các hệ thống thiết yếu khác như Hệ thống thông tin báo cáo, Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, Cổng Thông tin điện tử tỉnh cũng đã được nâng cấp đồng bộ. Tỉnh đã thực hiện rà soát toàn diện, khắc phục các lỗi kỹ thuật, đồng thời đảm bảo chuẩn hóa quy trình, cấu trúc dữ liệu theo hướng dùng chung, liên thông và tích hợp.


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Đông giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Hồng Giang
Cùng với việc hoàn thiện về hạ tầng công nghệ, tỉnh Ninh Bình rất chú trọng đến yếu tố con người. Cán bộ, công chức được bố trí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường mới đã được tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu về vận hành hệ thống, sử dụng chữ ký số, xử lý tình huống kỹ thuật cũng như cập nhật dữ liệu và giải quyết TTHC theo quy trình mới. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thiết lập 3 đường dây nóng, hoạt động liên tục để tư vấn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi.

Để đánh giá tổng thể khả năng vận hành của hệ thống trước khi đi vào chính thức, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền điện tử 2 cấp tại 7 xã, phường mới vào ngày 20/6/2025. Buổi thử nghiệm được tiến hành theo kịch bản thực tế, với các tình huống giả định sát với hoạt động thường ngày. Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Trong lần vận hành thử này, chúng tôi vận hành đồng thời các hệ thống: Quản lý văn bản và điều hành, Thông tin giải quyết TTHC và Hội nghị trực tuyến. Tất cả được thực hiện trong điều kiện thật, với cán bộ thật, quy trình thật. Kết quả cho thấy các chức năng vận hành ổn định, quy trình tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ hành chính diễn ra trơn tru. Đây là bước chạy đà kỹ lưỡng, tạo nền tảng để vận hành chính thức không gặp trục trặc”.

Tham gia vận hành thử nghiệm tại điểm cầu xã Kim Đông, đồng chí Phạm Văn Thi, công chức Tư pháp hộ tịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công cho biết: “Quy trình xử lý văn bản và thủ tục hành chính được thực hiện rõ ràng, nhanh gọn. Đặc biệt, với sự hỗ trợ trực tiếp của cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ, nhân viên VNPT, chúng tôi không còn lo lắng về việc bị gián đoạn trong ngày đầu triển khai chính thức”.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, giải pháp công nghệ hợp lý, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, địa phương và đơn vị công nghệ, tỉnh Ninh Bình đã sẵn sàng cho việc vận hành Hệ thống thông tin phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp một cách thông suốt, hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần hiện đại hóa nền hành chính, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả, minh bạch.

Xem nhiều nhất

Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Cải cách hành chính 29/07/2025

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cúc Phương tích cực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.Cán bộ thích nghi, làm chủ công việc và đẩy mạnh chuyển đổi sốSự thay đổi về cơ cấu tổ chức luôn đi kèm với những thách thức ban đầu, nhưng tinh thần chủ động thích nghi đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức nhanh chóng bắt nhịp.Điển hình như đồng chí Lê Trường Cảnh, chuyên viên phòng Văn hóa - Xã hội, UBND xã Cúc Phương. Từ vị trí công tác tại Phòng Nội vụ huyện Nho Quan trước sáp nhập, sau sắp xếp, anh được phân công làm việc tại UBND xã Cúc Phương và đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.Đồng chí Lê Trường Cảnh chia sẻ: Ban đầu cũng có đôi chút bỡ ngỡ với lĩnh vực mới, nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo xã về tập huấn, cùng với việc tự học hỏi, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương, tôi đã dần làm chủ được công việc. Đến nay, tôi đã hoàn toàn bắt nhịp với nhiệm vụ được giao. Để đảm bảo không gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, các địa phương đã chủ động sắp xếp nhân sự hợp lý và tăng cường ứng dụng công nghệ. Điển hình, Đảng ủy, UBND xã Hải Xuân đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số để đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.Đồng chí Mai Văn Hiệp, công chức Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Xuân cho biết: Khi công dân đến Trung tâm thực hiện các thủ tục hành chính, chúng tôi không chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn nhiệt tình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Mỗi cán bộ, công chức đều phải nỗ lực hết mình để nắm vững các hướng dẫn mới theo nhiệm vụ được giao ở chính quyền địa phương 2 cấp; phân công từng mảng, tiếp nhận, xử lý sao cho nhịp nhàng, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Những nỗ lực này đã được người dân ghi nhận.Anh Trần Văn Biển, xóm 5, xã Hải Xuân đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã: “Tôi đến đây được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, cặn kẽ. Những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn chưa thể trơn tru ngay, nhưng tôi tin rằng, khi bộ máy vào guồng, người dân sẽ được phục vụ thuận lợi hơn. Chỉ cần đi làm thủ tục hành chính được nhanh gọn, niềm nở là người dân chúng tôi đã thấy hạnh phúc rồi”.Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm phục vụ Nhân dânNgay sau khi chính thức vận hành bộ máy mới, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định như tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử cho cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời, nhanh chóng ổn định tổ chức, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và bắt tay triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.Đồng chí Trần Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương cho biết: Xã Cúc Phương có 58 cán bộ, công chức. Để đảm bảo bộ máy vận hành đi vào hoạt động từ ngày 1/7 không có khoảng trống, không gián đoạn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung các công tác chuẩn bị, đặc biệt quan tâm đến việc thành lập tổ chức bộ máy phòng, ban theo quy định của Trung ương. Cùng với đó, công tác cán bộ rất quan trọng. Căn cứ Đề án của tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Nho Quan trước đây, Đảng ủy xã đã khẩn trương thành lập các phòng, ban, ban hành các quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ cho cán bộ theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, không có độ trễ.Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, các tổ chức, phòng, ban của xã Cúc Phương đã được bố trí cán bộ cơ bản đáp ứng được các vị trí, các nhiệm vụ, bắt tay vào triển khai thực hiện ngay. Các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo rõ người, rõ việc để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.Ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều hội nghị để quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, đảm bảo tận tình, chu đáo, hướng tới sự hài lòng của người dân, bởi họ là chủ thể được phục vụ.Trong điều kiện có sự thay đổi về các quy định pháp luật liên quan, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cúc Phương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, những người làm nhiệm vụ liên quan đến công dân phải nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, vừa làm vừa nghiên cứu, có sự điều chỉnh, bám sát quy định của pháp luật, dành thời gian nghiên cứu các quy định mới, các quy trình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo hướng dẫn chu đáo và vận hành thông suốt bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.Không chỉ giao việc rõ ràng, chính quyền địa phương 2 cấp tại Ninh Bình còn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và nhiệm vụ chuyên môn tại từng bộ phận. Việc đánh giá được thực hiện khách quan thông qua những góp ý, phản ánh trực tiếp, trực tuyến của người dân và thực tế kết quả hoàn thành công việc. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ chính là để “gạn đục khơi trong”, loại bỏ những biểu hiện tiêu cực và động viên kịp thời những cán bộ tận tụy với công việc.Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ mà còn củng cố vững chắc niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, cũng như vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước trong công cuộc xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và vì dân.Bài và ảnh Hồng Vân - Theo Báo Ninh Bình.