Nghị định 118/2025/NĐ-CP: Quy định về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ 1/7

Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia, quy định cụ thể về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ 1/7/2025.

Nghị định 118/2025/NĐ-CP: Quy định về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ 1/7

Tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ

Ngày 9/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia. Nghị định quy định cụ thể việc tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ 1/7/2025.

Căn cứ số lượng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ.

Trường hợp thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ theo dõi, giám sát, đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị này thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.

Đối với cơ quan của trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương, người đứng đầu cơ quan bố trí cán bộ, công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định này.

Căn cứ các nguyên tắc và các quy định khác tại Nghị định này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông phù hợp với điều kiện công tác của từng bộ.

Căn cứ Nghị định này, các quy định khác của pháp luật, điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập và điều kiện, hoàn cảnh của từng nước, từng địa bàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của Việt Nam tại tổ chức quốc tế ở nước ngoài.

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh

Tại cấp tỉnh: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố (sau đây gọi là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

Trường hợp không lựa chọn mô hình này, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại điểm a nêu trên.

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã

Tại cấp xã: Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.

Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa

Theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP, Bộ phận Một cửa có nhiệm vụ công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và được thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và quy định pháp luật có liên quan; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.

Hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định; số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thu phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định; từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ chưa đúng quy định.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính...

Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa

Nghị định nêu rõ, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Cách thức tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính:

1. Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa.

2. Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.

3. Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Xem nhiều nhất

Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Cải cách hành chính 29/07/2025

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cúc Phương tích cực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.Cán bộ thích nghi, làm chủ công việc và đẩy mạnh chuyển đổi sốSự thay đổi về cơ cấu tổ chức luôn đi kèm với những thách thức ban đầu, nhưng tinh thần chủ động thích nghi đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức nhanh chóng bắt nhịp.Điển hình như đồng chí Lê Trường Cảnh, chuyên viên phòng Văn hóa - Xã hội, UBND xã Cúc Phương. Từ vị trí công tác tại Phòng Nội vụ huyện Nho Quan trước sáp nhập, sau sắp xếp, anh được phân công làm việc tại UBND xã Cúc Phương và đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.Đồng chí Lê Trường Cảnh chia sẻ: Ban đầu cũng có đôi chút bỡ ngỡ với lĩnh vực mới, nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo xã về tập huấn, cùng với việc tự học hỏi, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương, tôi đã dần làm chủ được công việc. Đến nay, tôi đã hoàn toàn bắt nhịp với nhiệm vụ được giao. Để đảm bảo không gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, các địa phương đã chủ động sắp xếp nhân sự hợp lý và tăng cường ứng dụng công nghệ. Điển hình, Đảng ủy, UBND xã Hải Xuân đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số để đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.Đồng chí Mai Văn Hiệp, công chức Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Xuân cho biết: Khi công dân đến Trung tâm thực hiện các thủ tục hành chính, chúng tôi không chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn nhiệt tình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Mỗi cán bộ, công chức đều phải nỗ lực hết mình để nắm vững các hướng dẫn mới theo nhiệm vụ được giao ở chính quyền địa phương 2 cấp; phân công từng mảng, tiếp nhận, xử lý sao cho nhịp nhàng, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Những nỗ lực này đã được người dân ghi nhận.Anh Trần Văn Biển, xóm 5, xã Hải Xuân đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã: “Tôi đến đây được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, cặn kẽ. Những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn chưa thể trơn tru ngay, nhưng tôi tin rằng, khi bộ máy vào guồng, người dân sẽ được phục vụ thuận lợi hơn. Chỉ cần đi làm thủ tục hành chính được nhanh gọn, niềm nở là người dân chúng tôi đã thấy hạnh phúc rồi”.Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm phục vụ Nhân dânNgay sau khi chính thức vận hành bộ máy mới, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định như tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử cho cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời, nhanh chóng ổn định tổ chức, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và bắt tay triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.Đồng chí Trần Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương cho biết: Xã Cúc Phương có 58 cán bộ, công chức. Để đảm bảo bộ máy vận hành đi vào hoạt động từ ngày 1/7 không có khoảng trống, không gián đoạn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung các công tác chuẩn bị, đặc biệt quan tâm đến việc thành lập tổ chức bộ máy phòng, ban theo quy định của Trung ương. Cùng với đó, công tác cán bộ rất quan trọng. Căn cứ Đề án của tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Nho Quan trước đây, Đảng ủy xã đã khẩn trương thành lập các phòng, ban, ban hành các quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ cho cán bộ theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, không có độ trễ.Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, các tổ chức, phòng, ban của xã Cúc Phương đã được bố trí cán bộ cơ bản đáp ứng được các vị trí, các nhiệm vụ, bắt tay vào triển khai thực hiện ngay. Các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo rõ người, rõ việc để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.Ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều hội nghị để quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, đảm bảo tận tình, chu đáo, hướng tới sự hài lòng của người dân, bởi họ là chủ thể được phục vụ.Trong điều kiện có sự thay đổi về các quy định pháp luật liên quan, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cúc Phương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, những người làm nhiệm vụ liên quan đến công dân phải nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, vừa làm vừa nghiên cứu, có sự điều chỉnh, bám sát quy định của pháp luật, dành thời gian nghiên cứu các quy định mới, các quy trình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo hướng dẫn chu đáo và vận hành thông suốt bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.Không chỉ giao việc rõ ràng, chính quyền địa phương 2 cấp tại Ninh Bình còn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và nhiệm vụ chuyên môn tại từng bộ phận. Việc đánh giá được thực hiện khách quan thông qua những góp ý, phản ánh trực tiếp, trực tuyến của người dân và thực tế kết quả hoàn thành công việc. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ chính là để “gạn đục khơi trong”, loại bỏ những biểu hiện tiêu cực và động viên kịp thời những cán bộ tận tụy với công việc.Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ mà còn củng cố vững chắc niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, cũng như vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước trong công cuộc xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và vì dân.Bài và ảnh Hồng Vân - Theo Báo Ninh Bình.