Ninh Bình: Hướng dẫn vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 474/UBND-VP7 ngày 18/6/2025 về việc triển khai Kế hoạch số 500-KH/TU ngày 18/6/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Để đảm bảo thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh trong việc xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã và tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Văn phòng UBND tỉnh ban hành văn bản số 986/VPUBND-PVHCC hướng dẫn UBND các xã, phường (mới) vận hành mô hình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

anh tin bai

Về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã: Văn phòng UBND tỉnh đề nghị:

UBND cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định tại Điều 16, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia (Nghị định số 118/2025/NĐ-CP), hoàn thành ngay sau UBND xã đi vào hoạt động (trước 7h00 sáng ngày 01/7/2025). UBND cấp xã căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phải được bố trí ở vị trí thuận lợi, diện tích phù hợp đáp ứng nhu cầu, số lượng hồ sơ phát sinh, trong đó có tính đến phương án đảm bảo cho việc tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính.

Bố trí nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 7h00 sáng ngày 01/7 2025.

Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở tận dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn này. Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo Điều 13 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn này. Hoàn thành trước ngày 01 tháng 7 năm 2025.

Sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 01/7/2025.

Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 15/7/2025. Tổ chức tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định tại Điều 5 và Điều 10 Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP

Về công bố, công khai thủ tục hành chính:

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 19/6/2025 về đảm bảo thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và của UBND tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 17/6/2025, trong đó UBND các xã, phường (mới) tập trung: a) Công khai địa chỉ trụ sở và danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trước ngày 25/6/2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC.

Thiết lập, công khai đường dây nóng của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh (0919591182; 0829443688; 0914253713) và Ủy ban nhân dân các xã trước ngày 25/6/2025 để hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7.

Về tiếp nhận, giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính

Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025: UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn xử lý dứt điểm và trả kết quả giải quyết trên hệ thống đúng thời gian quy định.

Trường hợp hồ sơ có thời hạn giải quyết trước ngày 01/7/2025 nhưng chưa thể giải quyết được (hồ sơ giải quyết chậm so với quy định); hồ sơ tiếp nhận trước ngày 01/7/2025, có thời hạn giải quyết sau ngày 01/7/2025: Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh tại Công văn số 475/UBND-VP7 ngày 19/6/2025.

Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố:

Chủ động đánh giá tình hình, dự kiến các công việc liên quan đến công tác tổ chức, bố trí hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã để đảm bảo thực hiện tốt nhất chủ trương của Trung ương, của Tỉnh về tổ chức 3 đơn vị hành chính cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính được thuận lợi, thông suốt, tránh bị động, lúng túng sau khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã kể từ ngày 01/7/2025.

Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trả kết quả trước và đúng hạn theo quy định của từng thủ tục hành chính; thống kê, bàn giao đầy đủ hồ sơ cho các đơn vị tiếp tục giải quyết theo khoản 3 nêu trên.

Đề nghị UBND các xã, phường (mới):

Cử cán bộ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo quy định;

Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện:  việc thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến;  cấu hình biên lai thu phí, lệ phí ngay sau khi các đơn vị thực hiện theo hướng dẫn của Chi cục Thuế khu vực IV và Kho bạc Nhà nước IV thực hiện về biên lai thu phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính;kịp thời cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức đảm bảo cho việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

Kịp thời đánh giá, chạy thử đảm bảo các hệ thống thông tin, nền tảng số, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định ngay sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (tài khoản thư điện tử công vụ, chữ ký số chuyên dùng công vụ, chữ ký số của cá nhân, mã định danh điện tử, phân quyền tài khoản khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia…);

Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh cấu hình quy trình điện tử tạm thời các thủ tục hành chính trên hệ thống đảm bảo không làm gián đoạn, chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ đạo các bộ phận chức năng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính được cấp huyện chuyển giao (nếu có) và thực hiện giải quyết đảm bảo không để gián đoạn;

Phối hợp với Sở Tài chính trong việc sử dụng trụ sở làm việc và các nội dung liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Thông tin liên hệ giải đáp khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên hệ qua đồng chí Phạm Ngọc Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số điện thoại 0988.624.161.

Xem chi tiết Văn bản số 986/VPUBND-PVHCC tại đây!

Xem nhiều nhất

Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Cải cách hành chính 29/07/2025

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cúc Phương tích cực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.Cán bộ thích nghi, làm chủ công việc và đẩy mạnh chuyển đổi sốSự thay đổi về cơ cấu tổ chức luôn đi kèm với những thách thức ban đầu, nhưng tinh thần chủ động thích nghi đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức nhanh chóng bắt nhịp.Điển hình như đồng chí Lê Trường Cảnh, chuyên viên phòng Văn hóa - Xã hội, UBND xã Cúc Phương. Từ vị trí công tác tại Phòng Nội vụ huyện Nho Quan trước sáp nhập, sau sắp xếp, anh được phân công làm việc tại UBND xã Cúc Phương và đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.Đồng chí Lê Trường Cảnh chia sẻ: Ban đầu cũng có đôi chút bỡ ngỡ với lĩnh vực mới, nhưng nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo xã về tập huấn, cùng với việc tự học hỏi, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn từ Trung ương đến địa phương, tôi đã dần làm chủ được công việc. Đến nay, tôi đã hoàn toàn bắt nhịp với nhiệm vụ được giao. Để đảm bảo không gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp, các địa phương đã chủ động sắp xếp nhân sự hợp lý và tăng cường ứng dụng công nghệ. Điển hình, Đảng ủy, UBND xã Hải Xuân đã chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số để đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở.Đồng chí Mai Văn Hiệp, công chức Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Xuân cho biết: Khi công dân đến Trung tâm thực hiện các thủ tục hành chính, chúng tôi không chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn nhiệt tình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Mỗi cán bộ, công chức đều phải nỗ lực hết mình để nắm vững các hướng dẫn mới theo nhiệm vụ được giao ở chính quyền địa phương 2 cấp; phân công từng mảng, tiếp nhận, xử lý sao cho nhịp nhàng, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân. Những nỗ lực này đã được người dân ghi nhận.Anh Trần Văn Biển, xóm 5, xã Hải Xuân đánh giá cao sự chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã: “Tôi đến đây được cán bộ hướng dẫn rất tận tình, cặn kẽ. Những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn chưa thể trơn tru ngay, nhưng tôi tin rằng, khi bộ máy vào guồng, người dân sẽ được phục vụ thuận lợi hơn. Chỉ cần đi làm thủ tục hành chính được nhanh gọn, niềm nở là người dân chúng tôi đã thấy hạnh phúc rồi”.Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm phục vụ Nhân dânNgay sau khi chính thức vận hành bộ máy mới, dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, các địa phương đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo vận hành bộ máy hiệu quả, ổn định như tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử cho cán bộ, công chức cấp xã. Đồng thời, nhanh chóng ổn định tổ chức, siết chặt kỷ cương, kỷ luật và bắt tay triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.Đồng chí Trần Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Cúc Phương cho biết: Xã Cúc Phương có 58 cán bộ, công chức. Để đảm bảo bộ máy vận hành đi vào hoạt động từ ngày 1/7 không có khoảng trống, không gián đoạn, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung các công tác chuẩn bị, đặc biệt quan tâm đến việc thành lập tổ chức bộ máy phòng, ban theo quy định của Trung ương. Cùng với đó, công tác cán bộ rất quan trọng. Căn cứ Đề án của tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Nho Quan trước đây, Đảng ủy xã đã khẩn trương thành lập các phòng, ban, ban hành các quyết định bổ nhiệm, phân công nhiệm vụ cho cán bộ theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, không có độ trễ.Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, các tổ chức, phòng, ban của xã Cúc Phương đã được bố trí cán bộ cơ bản đáp ứng được các vị trí, các nhiệm vụ, bắt tay vào triển khai thực hiện ngay. Các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo rõ người, rõ việc để vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.Ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy mới, Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều hội nghị để quán triệt đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, đảm bảo tận tình, chu đáo, hướng tới sự hài lòng của người dân, bởi họ là chủ thể được phục vụ.Trong điều kiện có sự thay đổi về các quy định pháp luật liên quan, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cúc Phương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, những người làm nhiệm vụ liên quan đến công dân phải nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ, vừa làm vừa nghiên cứu, có sự điều chỉnh, bám sát quy định của pháp luật, dành thời gian nghiên cứu các quy định mới, các quy trình để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đảm bảo hướng dẫn chu đáo và vận hành thông suốt bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.Không chỉ giao việc rõ ràng, chính quyền địa phương 2 cấp tại Ninh Bình còn thường xuyên kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ và nhiệm vụ chuyên môn tại từng bộ phận. Việc đánh giá được thực hiện khách quan thông qua những góp ý, phản ánh trực tiếp, trực tuyến của người dân và thực tế kết quả hoàn thành công việc. Việc tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ chính là để “gạn đục khơi trong”, loại bỏ những biểu hiện tiêu cực và động viên kịp thời những cán bộ tận tụy với công việc.Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ mà còn củng cố vững chắc niềm tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp vào các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, cũng như vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước trong công cuộc xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và vì dân.Bài và ảnh Hồng Vân - Theo Báo Ninh Bình.